Skip links

ครัวซองต์กินมาก เสี่ยงไขมันสูง

 

ครัวซองต์ 1 ชิ้น มีน้ำหนักราว 50-57 กรัม, มีคุณค่าทางโภชนาการ 240-270 กิโลแคลอรี, มีปริมาณคอเลสเตอรอลประมาณ 38.2 มิลลิกรัม, ไขมัน 12 กรัม, น้ำตาล 11.3 กรัมและมีไขมันทรานส์ (อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อและโครงการสนับสนุนระบบเฝ้าระวังสินค้าและบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบครัวซองต์จำนวน 31 ตัวอย่าง)  

จากตัวเลขดังกล่าวแม้การทานครัวซองต์ 2 ชิ้น จะได้รับสารอาหารในตัวเลขที่อาจจะไม่ได้สูงมากนัก  
แต่พลังงานทั้งหมดจากครัวซองต์จะถูกเปลี่ยนเป็นค่าไขมันและคอเลสเตอรอล ซึ่งการทานแบบนี้บ่อย ๆ อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อภาวะไขมันในเลือดสูงได้ และอาจส่งผลทำให้หลอดเลือดตีบ โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ   

ตามปกติเมื่อตรวจระดับไขมันในเลือดจะพบตัวเลขแสดงค่าไขมัน ประกอบด้วย คอเลสเตอรอล,  
ไตรกลีเซอร์ไรด์, HDL (ไขมันดี) และ LDL (ไขมันไม่ดี) ซึ่งตัวเลขน่าสนใจอยู่ที่ค่ารวมของคอเลสเตอรอล  
ที่หากเกินกว่า 200 mg./dL แสดงว่าร่างกายมีไขมันในเลือดสูง ยิ่งค่าเกินมากเท่าไร ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิด 
การอุดตันของหลอดเลือด เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือบางรายอาจะเกิดภาวะสมองขาดเลือดกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้  

ซึ่งตัวการทำลายสุขภาพอย่างไม่คาดคิดก็คือพฤติกรรมการรับประทานของคนเรานี่เอง เช่น ชอบทานอาหารที่มีไขมันสูงโดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สูบบุหรี่ ชอบทานของทอดของมัน ขนมเบเกอรี ไม่ทานผักผลไม้ และขาดการออกกำลังกาย   

โดยการป้องกันสามารถทำได้ด้วยการปรับรูปแบบการกินและการใช้ชีวิต เปลี่ยนมาทานอาหารที่มีกากใยมากขึ้น ลดและงดอาหารที่มีไขมันสูงรวมถึงอาหารทะเลบางชนิด เช่น หมึก กุ้ง และหอยนางรม ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลิกบุหรี่และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์  

เมื่อความเจ็บป่วยโรคภัยไม่เคยเลือกเวลาและสถานที่ เราแนะนำให้ทุกคนลงทะเบียนสมัครเฮลท์ลิงก์ (Health link) สิทธิ์ด้านการบริการสาธารณสุขที่ทำให้คนไทยใช้ฟรี หากเจ็บป่วย หรือเกิดกรณีฉุกเฉิน อยู่ใกล้โรงพยาบาลไหนก็เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนั้นได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลารอและเดินทางไปขอประวัติจากโรงพยาบาลเดิม  

เพิ่มเพื่อนไว้อุ่นใจเสมอ ปรึกษาสอบถามเกี่ยวกับเฮลท์ลิงก์ได้ที่ Line : @healthlink  

#HealthLink #เฮลท์ลิงก์  

#เชื่อมต่อการรักษาทุกที่ทั่วไทย #GBDi #ครัวซองต์ #โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง #ไขมันในเลือดสูง #NCDs #เฮลท์ลิงก์NCD  

ขอบคุณข้อมูลจาก  

– โรงพยาบาลศิครินทร์  

– เว็บไซต์นิวทีวี  

– เว็บไซต์แคลฟอไลฟ์