Skip links

กินดิบ เสี่ยงพยาธิ

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ มักจะมีพยาธิปะปนอยู่หลายชนิดทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย อย่างพยาธิใบไม้ตับมีผลทำให้เกิดมะเร็งท่อน้ำดี พยาธิปากขอทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง พยาธิตืดวัวทำให้เกิดอาการท้องร่วง พยาธิตัวจี๊ดทำให้เกิดเนื้อเยื่ออักเสบ และพยาธิทริคิเนลลาทำให้ท้องร่วง ปวดกล้ามเนื้อ หัวใจล้มเหลว  

เมนูกินดิบ ไม่ว่าจะเป็น หมึกช็อต ปูนาดิบ ซอยจุุ๊ แม้ว่าจะเป็นเมนูสุดฮิตที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียล  
แต่ก็ควรระวังเพราะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตเพราะโรคภัยจากพยาธิ โดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้ว่าการกินหมึกสดทั้งตัวมีความเสี่ยงได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม ทำให้ผู้ที่รับประทานอาจมีอาการปวดท้องรุนแรงถึงขั้นลำไส้อักเสบ ส่วนการกินปูนาดิบเสี่ยงจะได้รับพยาธิใบไม้ซึ่งหากพยาธิไปอยู่ในปอดจะส่งผลให้เกิดอาการไอเรื้อรังและเจ็บหน้าอก ปูนาดิบยังมีพยาธิปอดหนูเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้มีอาการปวดศีรษะ อาเจียน ร้ายแรงถึงขั้นตาบอดได้   

นอกจากนี้ การกินดิบยังเปิดโอกาสให้พยาธิฟักตัวอยู่ในร่างกายและถ้าพยาธิชอนไชไปสู่อวัยวะสำคัญซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ใครชอบกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ คงต้องระมัดระวังให้มากเพราะอาจเกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงได้ฉับพลัน   

แนะนำให้สมัครเฮลท์ลิงก์ (Health Link) เชื่อมข้อมูลสุขภาพระหว่างโรงพยาบาลไว้ก่อน ไม่ว่าท่านจะเจ็บป่วยอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลทั่วประเทศที่เชื่อมข้อมูลไว้ ได้รับการรักษาทันทีไม่ต้องรอขอข้อมูลประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลเดิม แพทย์เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว ท่านแพ้ยาอะไรก็รู้ เคยรักษาอาการโรคที่เกิดจากพยาธิมาก่อนก็ทราบ ทำให้วางแผนการรักษาได้แม่นยำ รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ   

เพิ่มเพื่อนไว้อุ่นใจเสมอ ปรึกษาสอบถามเกี่ยวกับเฮลท์ลิงก์ได้ที่ Line : @healthlink  

#HealthLink #เฮลท์ลิงก์ #อาหารดิบ #พยาธิ #ซอยจุ๊ #หมึกช็อต #ปูนาดิบ  

#เชื่อมต่อการรักษาทุกที่ทั่วไทย #GBDi   

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าว prachachat, The Standard, mgronline และ PPTVHD36