Skip links

ตรวจคัดกรองฟรี ! มะเร็งปากมดลูก

 

เดือนมกราคมของทุกปีถูกจัดให้เป็นช่วงเวลาของการรณรงค์ป้องกันภัยจากโรคมะเร็งปากมดลูก  
ในประเทศไทยพบมะเร็งชนิดนี้มากเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งเต้านม สถิติจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบอัตราผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 8,000 คนต่อปี และมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้อยู่ที่ 4,500 คนต่อปี หรือมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ป่วย แต่โชคดีที่มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่สามารถป้องกันได้ด้วยการตรวจคัดกรองและฉีดวัคซีน   

สาเหตุและอาการของโรคมะเร็งปากมดลูก  

มะเร็งปากมดลูกเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดฮิวแมนแปปปิโลมาไวรัส (Human Papillomavirus) หรือเอชพีวี (HPV) ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เชื้อ HPV จะทำให้เซลล์บริเวณปากมดลูกเกิดความผิดปกติและกลายเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด ในระยะแรกไม่แสดงอาการผิดปกติใด ๆ แต่เมื่อเริ่มเป็นมากขึ้นร่างกายจะเริ่มแสดงอาการ เช่น  

  • มีภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด  
  • ตกขาวผิดปกติ ปริมาณมาก มีกลิ่น มีเลือดปน  
  • ปวดหน่วงท้องน้อยโดยไม่ทราบสาเหตุ  
  • เลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์  
  • ประจำเดือนมาผิดปกติ เช่น มานานวันขึ้น หรือมีปริมาณมากผิดปกติ  
  • มีเลือดออกในช่วงหลังจากหมดประจำเดือนแล้ว  

วิธีตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก  

  1. การตรวจแปปสเมียร์ (Pap smear) ปีละ 1 ครั้ง  
    แพทย์ใช้เครื่องมือป้ายเซลล์จากปากมดลูกใส่ในของเหลวเพื่อตรวจหาเซลล์ผิดปกติ วิธีนี้สามารถตรวจหาได้ทั้งเซลล์มะเร็งและเซลล์ที่มีโอกาสเกิดมะเร็งปากมดลูก  
  1. การตรวจเอชพีวี ดีเอ็นเอ (HPV DNA) ทุก 5 ปี  
    วิธีนี้มีความแม่นยำในการตรวจคัดกรองมากขึ้นโดยใช้การตรวจเชื้อ HPV DNA สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก  

ผู้หญิงที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไปถึง 59 ปี ควรตรวจคัดกรองมะเร็งสตรีเป็นประจำทุกปี ซึ่งข่าวดีในตอนนี้คือ  
ผู้ที่มีสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี ได้ที่โรงพยาบาลรัฐและศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้บ้าน   

โดยท่านสามารถเช็กสิทธิ์และจองคิวรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในแอปพลิเคชันเป๋าตัง  
เพียงเปิดใช้งานฟีเจอร์ “กระเป๋าสุขภาพ” ก็จะพบสิทธิประโยชน์ฟรีด้านสุขภาพที่ภาครัฐจัดหามาให้  
โดยดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ 

เปิดแอปฯ เป๋าตัง เลือกเมนู กระเป๋าสุขภาพ (ถัดจากฟีเจอร์ G wallet) กดที่ไอคอน สิทธิประโยชน์ เลือกหัวข้อ ตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี กดดูหน่วยบริการและเลือกวันเวลานัดหมาย เมื่อใกล้วันตรวจ โรงพยาบาล หรือสถานบริการที่ท่านเลือกไว้จะโทรศัพท์มายืนยันนัดอีกครั้ง  

หมายเหตุ : สิทธิ์ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ฟรี จากแอปฯ เป๋าตัง ท่านสามารถเลือกวิธีตรวจได้ 1 วิธีเมื่อทำนัดหมายเข้ารับการตรวจกับสถานบริการที่เลือก  

การป้องกันและการรักษาโรคมะเร็งปากมดลูก  

  1. สำหรับผู้หญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก หรือที่เรียกว่าวัคซีน HPV โดยฉีดในช่วงอายุ 11-12 ปี ทั้งนี้ สามารถเริ่มฉีดให้เด็กผู้หญิงได้ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ วัคซีนชนิดนี้สำหรับเด็กวัย 9 ปี (ประถม 5) รัฐบาลจัดฉีดให้ฟรีโดยโรงเรียนทุกแห่งเป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ สำหรับเด็กที่อายุเกิน 9 ปี (ประถม 6 ขึ้นไป) ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งโดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง  
  1. สำหรับผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้วสามารถฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ แต่ยังคง 
    มีความเสี่ยง จึงควรรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสม่ำเสมอเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน  

หากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกแล้ว ปัจจุบันมีทางเลือกในการรักษามะเร็งปากมดลูกที่หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัด (surgery) การใช้รังสีรักษา (radiation) การใช้ยาเคมีบำบัด (chemotherapy) และการใช้ยารักษาแบบมุ่งเป้า (Targeted-Drug Therapy) ควบคู่ไปกับการรักษาด้วยเคมีบำบัด แต่ทางที่ดีแนะนำผู้หญิงทุกคนควรหมั่นสังเกตตนเองและตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ เพราะหากรู้ก่อน ก็สามารถรักษาได้ทันท่วงที 

และไหน ๆ ก็เริ่มใช้งาน “กระเป๋าสุขภาพ” กันแล้ว เราอยากให้ท่านเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้ตัวท่านเองมากขึ้นไปอีกนิดในการเข้าใช้บริการโรงพยาบาลได้ทุกที่ จึงขอชวนให้ท่านสมัครบริการเฮลท์ลิงก์ (Health Link) ก่อนเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเพื่อเชื่อมข้อมูลประวัติการรักษาของท่านไว้ในระบบออนไลน์   

เพิ่มเพื่อนไว้อุ่นใจเสมอ ปรึกษาสอบถามเกี่ยวกับเฮลท์ลิงก์ได้ที่ Line : @healthlink  

#HealthLink #เฮลท์ลิงก์ #เชื่อมต่อการรักษาทุกที่ทั่วไทย #GBDi #มะเร็งปากมดลูก #เป๋าตัง  

ขอบคุณข้อมูล  

1. แอปพลิเคชันเป๋าตัง  

2. เว็บไซต์ไทยเฮลท์  

3. เว็บไซต์โรงพยาบาลเมดปาร์ค  

4. เว็บไซต์พีพีทีวีเอชดี36